Wednesday, May 8, 2013

HAPPY MOTHER'S DAY by APOSTLE RENATO D.CARILLO



If the Lord loves every mother so much, should we love them less?  Kung ang Lord ay puno ng kabutihan at pagti-tiyaga sa mga kababaihan at mga ina, may karapatan ba tayong maging unkind at maging impatience sa kanila? Kung ang Lord ay forgiving sa kanila, tayo bang mga asawa at anak ay may dahilan para maging unforgiving sa kanila? Kung ang Lord ay maalalahanin para sa kanila, tayo ba ay puwedeng makalimot sa kanila?

Kahit milyong pera ang ibigay ng asawang lalaki sa 
kanyang asawa at hindi mabilang na material na bagay 
ang ibigay ng mga anak sa kanilang mga ina, ngunit 
wala namang madadamang pag-ibig na maalab at 
maapoy ang mga ina, money and material things is non- 
sense, not memorable but it is only a wasting time, 
because life is all about love, for God is love.  You 
cannot separate love from life and you cannot live a life 
without loving.

Ang tingin ng maraming kalalakihan sa babae lalo na sa 
Middle East ay para lang manok na kapag gustong katayin ay kakatayin niya, kapag gusto niyang ikulong ay ikukulong niya, kung gusto niyang alilain ay aalilain niya, kung gusto niyang pagnasaan anumang oras ay pagnanasaan niya.  What a demonic, full of evil, malicious thought and character.

Kahit nagkulang ang mga babae, walang utos ang Diyos na bugbugin siya ng lalaki at mga anak, sampalin, saktan, sumpain, ipahiya, kampihan ang iba kaysa sa kanya.
   
Throughout the days of our lives, we must remember what our mothers do for us.  Loving our mothers is a lifetime responsibility with or without material things, money.

Ang mga ginagawa ng mga tao sa Middle East, Europe, West na dini- discriminate ang mga babae (bata o matanda, may asawa o wala) sinasaktan, nilalapastangan, nine-negosyo, silang lahat ay magbabayad sa Diyos for God wants everyone to treat every women with much respect and dignity.

Sons and daughters, here is your mother. Ano ang gusto mong gawin para sa iyong ina?  Kung sa palagay niyo mga kabataan o kayo maging katandaan na buhay pa ang mga ina na alam na alam niyong hindi niyo naibigay ang wagas na pag ibig niyo para sa kanila, hindi pa huli upang bumawi kayo.  Isang dahilan kung bakit nade- delay ang pagpapala ng mga anak is because they do not love and  do not respect their spiritual parents and their physical parents, they do not obey them, they do not recognize them, they are not thankful and grateful for their lives.

Patawarin ng Diyos ang mga lalaki na pinagsamantalahan ang mga kababaihan at sinira ang kinabukasan sa salitang pag- ibig na makalaman, makalupa, marumi, mapagsamantala at madaya. Patawarin ng Diyos ang mga lalaki na sinira ang kinabukasan ng mga kababaihan, ang pag- asa ng magulang ay ginuho nila.  Evey man must respect every women with dignity, with much care, with much concern like a crystal glass, every man must handle women with care and fragility because women are so precious, lovable in the eyes of God.

Prayer:  Amang Diyos, Humihingi ako ng tawad sa pagkukulang ko sa aking mga ina, sa naging mali kong pananaw, pag- unawa, kaisipan sa kanya, sa hindi ko pag- respeto, sa pagsagot ko, hindi paggalang, hindi pagsunod. Patawad po dahil minsan ay naipagpalit ko sila sa aking mga tiyahin, tiyuhin at kamag anak.  Nagkamali po ako, nagkasala ako.  Ang aking ina na nagluwal sa akin ay pinagpalit ko sa kamag anak ko na hindi nagsilang sa akin.  Patawad po.’

“Mahal ko ang aking ina.  Mula ngayon, ang pag ibig na iyan ay ipapadama ko sa kanya.  Hindi pa huli ang lahat upang magsimula ng magandang bagay, mabuting bagay, matuwid na bagay, maka-diyos na bagay para sa aking ina.”

PRAYER FOR MOTHER’S DAY:



Lord Jesus, thank you for SAVING my mama.thank you 

for you raising her up as a strong woman.  Thank you 

for guiding & protecting her.  I am declaring that the 

is yet to come in her life & more are coming that is 

beyond imagination.  She will excel in her profession & 

she 

will increase in blessing so she will be satisfied.Out my 

“mama’s life,” many lives will be blessed.  Mama, the 

Lord be with you always, so rejoice for this is your day.  

Jesus loves you so much.  I am praying for you.



"H A P P Y  M O T H E R' S D A Y"

(MAY 12, 2013) SUNDAY!


"MAMA ELSA, HAPPY BIRTHDAY DIN PO 

SA IYO, SA MAY 12, 2013!"







No comments:

Post a Comment